Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Sự nguy hiểm của HPV đối với sức khỏe nam giới

Nam giới cũng có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do HPV gây ra như sùi mào gà, ung thư dương vật, miệng, vòm họng,... vì vậy, việc nam giới có nên phòng HPV là cần thiết.


HPV (Human Papillomavirus - virus u nhú ở người) là một loại virus lây truyền qua đường tình dục hoặc lây khi tiếp xúc qua da. Có khoảng 100 loại HPV, trong đó có 40 loại gây bệnh ở cơ quan sinh dục người và 15 loại đặc biệt nguy hiểm. 2 loại virus HPV thông thường nhất là HPV-16 và HPV-18 có khả năng gây bệnh ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, HPV còn là nguyên nhân gây ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư dương vật và các loại ung thư vùng đầu - cổ. Chủng HPV-6 và HPV-11 có thể gây bệnh sùi mào gà cơ quan sinh dục.

Nam giới có thể bị nhiễm virus HPV thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Nguy cơ mắc HPV nam giới cao hơn ở người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục quá sớm, hệ thống miễn dịch bị suy giảm, da và niêm mạc bị tổn thương,...


HPV ở nam giới là nguyên nhân gây ra: Trên 90% các trường hợp ung thư hậu môn, khoảng 70% trường hợp ung thư hầu họng và trên 60% các ca bệnh ung thư dương vật. Nam giới có quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ mắc ung thư hậu môn liên quan tới HPV cao gấp 17 lần so với nam giới có quan hệ tình dục khác giới.

Sùi mào gà do HPV-6, HPV-11 ở nam giới

Ngoài ra, những người đàn ông có hệ miễn dịch suy yếu do HIV hoặc các nguyên nhân khác cũng có nguy cơ cao mắc ung thư hậu môn do HPV. Đặc biệt, đàn ông có HIV có nguy cơ bị mụn cóc sinh dục nghiêm trọng hơn và khó điều trị hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét